QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN THÁI HOÀ: CẢNH BÁO LỪA ĐẢO QUA CUỘC GỌI ĐIỆN THOẠI

QTDND THÁI HOÀ: CẢNH BÁO LỪA ĐẢO QUA CUỘC GỌI ĐIỆN THOẠI


  Bên cạnh hình thức LỪA ĐẢO chiếm đoạt tài sản bằng hình thức GÓP VỐN mà QTDND Thái Hoà đã đề cập tại bài viết kỳ trước (*), trong thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo thực hiện phương thức mới thông qua các cuộc gọi điện thoại.


  Chiêu trò gọi điện thoại để lừa đảo tuy không mới nhưng vẫn có nhiều người “dính bẫy”, thậm chí có người còn bị lừa với số tiền lớn. Vậy, như thế nào là cuộc gọi lừa đảo? đối tượng phạm tội thực hiện như thế nào? cách phòng chống lừa đảo ra sao?


  Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hoà hy vọng rằng, qua nội dung của bài viết dưới đây, người đọc sẽ tự trang bị thêm thông tin, kiến thức nhằm bảo vệ bản thân và giúp đỡ những người xung quanh mình.



🔥 CẢNH GIÁC từ các cuộc gọi tự xưng là cán bộ của Cơ quan chức năng


  Các đối tượng lừa đảo thường giả danh Cán bộ Cơ quan Nhà nước như: Công an, Tòa án, Viện kiểm sát…để hù doạ, đánh vào tâm lý hay lo sợ của người dân. Nạn nhân mà các đối tượng này thường nhắm đến là những người cao tuổi, người ít giao tiếp xã hội, không thường xuyên cập nhật thông tin.


  Phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này có đặc điểm chung là sử dụng phần mềm công nghệ cao để giả số điện thoại công khai của các cơ quan Công an, Tòa án, Viện kiểm sát và giả danh nhân viên các cơ quan tư pháp rồi gọi cho người dân để thông báo rằng họ có liên quan đến vụ án, chuyên án đang điều tra để hù dọa nhằm khai thác thông tin cá nhân.


  Một số đối tượng khác lại giả danh làm nhân viên bưu điện, thông báo cho người dân có bưu phẩm chưa nhận là Giấy triệu tập của cơ quan điều tra do người này đang liên quan đến vụ án/ chuyên án đang điều tra như: Buôn lậu; Buôn hàng cấm; Lừa đảo; Gây tai nạn rồi bỏ trốn…

Ảnh minh hoạ: Đối tượng lừa đảo sử dụng phần mềm công nghệ cao để giả danh Cán bộ Nhà nước nhằm đe doạ người dân


  Sau đó, các đối tượng tội phạm yêu cầu kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra; đồng thời, yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.


  Theo quy định của Pháp luật, để giải quyết các hành vi vi phạm, Cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân. Đồng thời, cũng không có quy định nào cho phép cơ quan chức năng được yêu cầu công dân nộp tiền qua điện thoại.


  Vì thế, nếu nhận được điện thoại tự xưng là Cán bộ cơ quan Nhà nước thì người dân nên tỉnh táo và bình tĩnh giải quyết.


📞 CẨN THẬN với các cuộc gọi có đầu số lạ


  Theo cảnh báo của các nhà mạng, khách hàng sử dụng điện thoại nên cảnh giác với các cuộc gọi nhỡ quốc tế. Các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu, hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam) mà là số khác, ví dụ như: +373 (Modova), +216 (Tunisia), +240 (Equatorial Guinea), +226 (Burkina Faso)…

Ảnh minh hoạ: Đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại di động trong nước nhằm mục đích lừa đảo gọi người sử dụng gọi lại và phát sinh cước viễn thông


  Các cuộc gọi này được nháy máy từ thuê bao nước ngoài tới các số điện thoại di động trong nước nhằm mục đích lừa đảo gọi người sử dụng gọi lại và phát sinh cước viễn thông.


  Thời điểm phát sinh các cuộc gọi thường là buổi tối hoặc buổi đêm. Nếu người nghe gọi lại thì sẽ bị trừ phí rất cao.


  Do đó, nên cân nhắc khi gọi lại các cuộc điện thoại có đầu số quốc tế nếu không phải từ người quen biết.


🎯 KỸ NĂNG phòng, chống lừa đảo:


  Phương thức lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn, trong phạm vi bài viết này có thể QTDND Thái Hoà chưa thể liệt kê hết toàn bộ, tuy nhiên mọi người hãy tự trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản sau đây:


  Không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, Số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (Bao gồm: tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ Mail…) cho bất kỳ ai và với bất kỳ hình thức nào.


  Cảnh giác với những lời mời, quà tặng hấp dẫn.


  Không truy cập vào những đường link có nội dung gây tò mò, gây shock, có nội dung 18+. Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng theo hướng dẫn của người khác.


  Tìm kiếm sự giúp đỡ của bạn bè, người thân xung quanh để nhận được sự tư vấn đúng đắn. Trường hợp nghi ngờ, phát hiện ra hành vi lừa đảo, người dân hãy thông báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để nhận được sự giúp đỡ kịp thời.


  Luôn cập nhật tin tức thường xuyên để trang bị cho bản thân kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ bạn và những người xung quanh.


Nguồn: Tổng hợp

Bài viết tiếp tục được cập nhật tại:

Fanpage: Quỹ tín dụng nhân dân Thái Hoà

Website: https://quytindungthaihoa.vn/

(*) Bài viết kỳ trước: https://quytindungthaihoa.vn/quy-tin-dung-nhan-dan-thai-hoa-canh-bao-cac-chieu-tro-lua-dao-thoi-cong-nghe-4-0/

Bài viết mới nhất

Chia sẻ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Contact Us